วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

          

สิงคโปร์



           สิงคโปร์เป็นเมืองที่ไม่หยุดนิ่งและอุดมไปด้วยความแตกต่างและสีสัน คุณจะพบกับความผสมผสานอย่างกลมกลืนของวัฒนธรรม อาหาร ศิลปะ และสถาปัตยกรรมได้ที่นี่ เกาะแห่งนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังที่ถูกปลดปล่อย เป็นเสมือนกลจักรขนาดจิ๋วของเอเชียอาคเนย์ที่รวมเอาสิ่งที่ดีที่สุดของโลกตะวันตกและตะวันออกเอาไว้ด้วยกัน เช่น  ย่านไชน่าทาวน์  ย่านลิตเติ้ลอินเดีย  


ย่านไชน่าทาวน์



 เป็นแหล่งบ่มเพาะทางวัฒนธรรมของคนจีนในสิงคโปร์  เริ่มตั้งแต่คนจีนเดินทางมาด้วยเรือเล็กๆ เก่าๆ ของพวกเขาเพื่อเข้ามาเทียบท่าในปี 1820  เยี่ยมชมย่าน Chinatown เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแบบองค์รวมและเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ที่แสดงออกมาในงานสถาปัตยกรรม, ศาสนา, อาหารและสินค้าของพวกเขา
จากมุมหนึ่งของคนจีนที่ได้อพยพเข้ามาอยู่อาศัยใน Chinatown ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆ  ตามกลุ่มชาติพันธุ์ 3 กลุ่มนี้คือ -  Teochews, Hokkiens และ Cantonese, โดยจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปและมีเอกลักษณ์ รวมถึงการใช้ภาษาถิ่นของตน  มันเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งจะมองเห็นได้ถึงเรื่องราวของชาวจีนทั้งหมด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างช่วงเทศกาลวันตรุษจีน โดยที่ครอบครัวชาวจีนแห่กันไปที่ Chinatown เพื่อจับจ่ายซื้อของ, ซื้อเสื้อใหม่และมีการละเล่นระหว่างช่วงเทศกาลและมีพื้นที่ส่วนกลางที่สามารถประดับประดาด้วยโคมไฟและสิ่งก่อสร้างสวยงามต่างๆ ได้ รวมถึงมีการละเล่นรื่นเริงต่างๆ ด้วย
ถ้าเรามองเห็นถึงวัฒนธรรมของจีนได้รวบรวมอยู่ใน the Chinatown Heritage Centre ใน Pagoda Street  เริ่มต้นจากการเข้ามาของบรรพบุรุษของจีน  การวาดภาพเพื่อเล่าเรื่องเล่าเกี่ยวกับประวัติและความเป็นอยู่ของคนจีนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำกับข้าว อุปกรณ์การเข้าครัวต่างๆ , ที่สูบฝิ่น และสถานที่พักอันคับแคบและอับชื้นของพวกเขา

เมื่อเดินดูรอบๆ บริการและมองเห็นถึงร่องรอยของสภาพร้านค้าแบบดั้งเดิม, ออกแบบให้เป็นแบบคอโลเทียนประยุกต์ หรือได้ก่อสร้างขึ้นแล้วแต่จะออกแบบขึ้นมา โดยจะมี 2 หน้าต่างเป็นส่วนใหญ่ในที่ชั้นบนสุดของบ้าน  หรือที่เรียกว่า The upper story โดยทั่วไปแล้วจะใช้เพื่อทำให้มีอากาศถ่ายเทและอยู่อย่างสบายมากึ้น ขณะที่ชั้นแรกจะเป็นพื้นที่ขายของ และมองขึ้นไปข้างบนจะมี flourishes อยู่บนหลังคา จากชั้นสอง  ถนนที่ใช้ในบริเวณนี้ค่อนข้างแคบมากๆ หรือที่เรียกว่าทางเดิน 5 ฟุต five-foot ways เนื่องจากถนนมีความกว้างเพียงแค่นั้นจริงๆ
ส่วนสำคัญจากวัฒนธรรมจีนในด้านอื่นๆ ซึ่งสร้างความหลากหลายให้กับประเทศสิงคโปร์ได้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนจีนที่นับถือศาสนาพุทธ และมีการอธิบายถึงการทำนุบำรุงและดูแลวัดต่างๆ อย่างดี ไม่เพียงแค่สถานที่ดีๆ เหล่านี้เท่านั้น เราอาจจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดที่แตกต่างกันเพื่อเดินตามพุทธศาสดของศาสนาพุทธ วัด the Buddha Tooth Relic Temple และ the Thian Hock Keng Temple มีศิลปะสำคัญอยู่ภายในวัดมากมาย, นักท่องเที่ยวสามารถซึมซับกับสถาปัตยกรรมอย่าง traditional Tang Dynasty architecture หรือ สามารถมองเห็นถึงสัตว์ในตำนานของจีนที่สลักหรือวาดเอาไว้อย่างวิจิตร  คุณไม่ควรพลาดชมเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียที่ทำด้วยทองคำ 420 kg โดยมี 201 rubies และ 35 statues of Buddha
การเดินทางท่องเที่ยวเพื่อให้ซึมซับวัฒนธรรมของจีน, สามารถมาลิ้มลองความอร่อยของอาหารจีนได้ที่ Chinatown ในบางครั้งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตทั้งสองเป็นที่ที่สามารถเข้ามาที่ Chinatown หรือที่เรียกว่า Smith Street และ Maxwell Road Food Centre มาถึงที่แล้วคุณต้องลองชิม Balling Peanut Soup, เป็นซุปถั่วของชาวจีนโบราณและมี rice balls ที่คุณสามารถเติมถั่ว , งาดำ, แยม หรือ แยมถั่วแดงได้ ตัวอย่างเช่น  the Big Baos (steamed buns) จาก Da Dong, ยัดไส้ไก่ เห็ดและไส้กรอก อีกส่วนหนึ่งที่ควรกล่าวถึงก็คือร้านอาหารที่มีชื่อนิยมทำอาหารที่เรียกว่า Sichuanese (Szechwan) มีพริกแห้งอยู่จำนวนหนึ่ง พริกSichuan, เกลือ และน้ำมัน   และอีกอย่างหนึ่งที่ยากให้ลองชิมคือ the tea-smoked duck ,mapo doufu (เต้าหู้ก้อนที่ใส่พริกและมีซอสถั่วอยู่ในนั้นด้วย) และ dan dan noodles (เป็นบะหมี่ที่อยู่ในน้ำซุปเผ็ด, น้ำพริก, พริก Sichuan และหมูสับ)
และเมนูแนะนำอยากให้ลองคือ Tian Tian Chicken Rice ที่ Maxwell Centre  แน่นอนว่ามีไก่เป็นส่วนประกอบโดยจะทำให้เนื้อไก่ล้วน, the New York Times ได้อธิบายถึง  ‘ข้าวมันไก่ศาลเจ้า chicken rice shrine’ และมักจะต้องรอคิวยาวมากๆ แต่อร่อยแน่นอน  โจ๊กของ Zhen Zhen ที่ขายดิบขายดีที่สุด เป็นเหมือนสลัดปลาดิบที่มีโรยด้วยต้นหอม ขิง กระเทียม และเพิ่มน้ำมะนาวลงไป ร้าน The Maxwell Centre เปิดตลอด 24 ชม.
ขณะนี้ เราอาจจะมีประสบการณ์ในการรับประทานยาต้องไปพลาด คือ ตัวยาสมุนไพรจีนที่เราหาซื้อได้จากคูหาทั่วไปในย่านนี้, ในความรู้สึกจากการได้รับการเยียวยาด้วยการรักษาแบบดังกล่าวนี้ เกิดจากความรู้สึกกลัวว่าจะเป็นโน้นเป็นนี่. การเลือกใช้ตัวยาที่ปลอดภัยอย่างเช่น ไก่ 6 รส พิจารณาโดยทั่วไปจะใช้ซุปรังนกเป็นส่วนประกอบ, สามารถหาได้ไม่ยากจาก Eu Yan Sang Medical Hall  ซึ่งร้านค้าลูกข่ายนานาชาตได้นำเอาตัวยาจีนโดยทั่วไปมาขายซึ่งมีส่วนประกอบของตัวยาที่เข้มข้นมากๆ สามารถรักษาโดยทั่วไปได้  อาหารสุขภาพของจีนมีชื่อเสียงเป็นอย่างยิ่งซึ่งร่วมเอา สารสกัดสำคัญจากไก่(ที่จะช่วยส่งเสริมตราสินค้าหรืออาหารในร้านยานั้นได้เป็นอย่างดี, มีวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว), ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้พัฒนาสติความจำและช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดและเป็นที่นิยมในการกินระหว่างช่วงสอบ, โดยพ่อแม่ที่ต้องการให้ลูกๆ ทานอาหารสุขภาพนี้จะช้ตัวยาสำคัญดังกล่าวเพื่อกระตุ้นให้ลูกมีสติปัญญาที่ดี สามารถสอบได้คะแนนสูงๆ

พื้นที่โดยรอบสามารถซืมซับวัฒนธรรมจีนได้ไม่อยากจะร้านค้าที่มีในย่าน Chinatown  ไม่ควรพลาดที่จะแวะร้านค้าเหล่านี้ใน Chinatown Street Market หรือ the neighbouring shopping complexes เหมือนกับเป็นการซื้อมาขายไปในย่านนี้ หรือจะเรียกว่า Chinatown Complex, OG People’s Park และ Pearl’s Centre, ซึ่งคุณสามารถซื้อเครื่องจักรสานของจีนได้ ของเก่า (จะต้องแน่ใจว่าเราได้ใบรับรองที่ถูกต้องเกี่ยวกับของที่เราได้ซื้อมา), ของใช้ทั่วไปภายในบ้าน และของที่ระลึกที่มีเพียงแค่ชิ้นเดียวเหมือนกับ  ‘fine city’ T-shirts, cheongsam-style (a figure-hugging Chinese dress) ส่วนเสื้อและเครื่องเขียน

คนจีนมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน เกี่ยวกับการดื่มชา, จากวันที่เริ่มต้น to the Western Zhou Dynasty (1046-256 BC). ต้องการลิ้มลองชาวิเศษต้องไปที่ร้านขายชา ณ ถนน  9 Neil Road, เป็นร้านขายยาจีนโบราณ และมีความรู้ต่างๆ มากมายเกี่ยวกับการหมักชา และของที่ระลึกที่ไม่ซ้ำแบบใครอย่าง Yue Hwa, มีอยู่ด้วยกัน 6 ระดับของ a six-floor emporium สำหรับ Chinese products การขายสินค้าพิเศษหายากอย่างเช่น เขากวาง และค้างคาวตากแห้ง  เครื่องฟอร์นิเจอร์และเครื่องลายคราม ที่มีน้ำชาและกาน้ำชาตั้งเอาไว้
แสดงให้เห็นถึงวิธีการทางวัฒนธรรมของคนจีนที่สามารถช่วยพัฒนาสิงคโปร์ให้ดีขึ้นได้อย่างไร, ชวนคุณมาลิ้มลอง bak kwa (หมูบาร์บีคิว) และ love letters (เป็นเวฟเฟอร์โรลที่มีรูปทรงกระบอก) เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมทั้งสองได้อย่างลงตัว, แต่ได้กลายเป็นอาหารที่ชื่นชอบและกินกันในห้างร้านต่างๆ , โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีใหม่จีน หรือตรุษจีน คุณก็สามารถ opt เพื่อนำ love letters ที่มีอยู่ใน Chinatown หรือห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ในสิงคโปร์ระหว่างที่มีช่วงเทศกาลนี้ คุณสามารถซื้อ the best bak kwa ที่ดีที่สุดได้จาก Bee Cheng Hiang, เป็น bak kwa brand ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในสิงคโปร์ หรือในพื้นที่อย่าง Lim Chee Guan, โดยบางครั้งการเข้าคิวเพื่อรอซื้อของอร่อยอาจจะต้องใช้เวลา 3-4 ชม.กว่าจะได้กิน,  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีใหม่จีน หรือตรุษจีน  มาเที่ยวที่ Chinatown ในสิงคโปร์ แล้วคุณจะได้รู้ถึงแก่นแท้ของคนจีนที่นี้ว่าเป็นอย่างไร


เครดิต : สิงคโปร์
           ไชน่าทาวน์
           รีวิวเที่ยวสิงคโปร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น